ประเด็นร้อน

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ เผยปราบโกงยังล่าช้า

โดย ACT โพสเมื่อ May 17,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 - -

 

 

 

 

เป็นความเห็นในเวทีสัมมนา "รัฐธรรมนูญปราบโกง จะสัมฤทธิ์ผลได้จริงหรือไม่" เพื่อทำความเข้าใจประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน และขจัดทุจริตตามมาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญ


โดย พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ระบุว่า ตามกฎหมายใหม่ ป.ป.ช. มีภารกิจที่เข้มข้น และมีอำนาจส่งมอบเรื่องร้องเรียนทุจริตให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ เพื่อช่วยลดความหนาแน่นของสำนวนที่อยู่ในการตรวจสอบของ ป.ป.ช. และให้การปราบปรามทุจริตเป็นไปด้วยความรวดเร็ว  


นอกจากนี้ ป.ป.ช. จะมีอำนาจในการทวงคืนทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศให้ตกเป็นของแผ่นดิน หลังร่างพระราชบัญญัติมาตรการติดตามทรัพย์สินของภาครัฐคืนจากการเอาไปโดยมิชอบ ผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.


ทั้งนี้ นายมานะ  นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอรัปชันประเทศไทย เห็นว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบัน ยังไม่สามารถปราบโกงได้ตามที่คาดหวัง เพราะประชาชนไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของภาครัฐ นอกจากนี้รัฐยังปิดกั้นการตรวจสอบ จนทำให้มีข้อครหาทุจริตหลาย กรณีไม่มีความกระจ่างต่อสังคม จึงขอให้เปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา


พร้อมกันนี้ยังขอให้ ป.ป.ช. และ สตง. เปิดเผยความคืบหน้าในการตรวจสอบทุจริตให้มากขึ้น เพราะ 2 ปีที่ผ่านมาทั้ง 2 หน่วยงานไม่มีผลสรุปการตรวจสอบทุจริตเปิดเผยต่อสาธารณชนเหมือนเช่นในอดีต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw